สาเหตุหลักที่เด็กติดเกมส์ลักษณะนี้เนื่องจาก เกมส์แบบนี้มีปฏิกิริยาตอบสนองทันทีทันใด ทำให้เกิดความเร้าใจและอยากเล่นต่อไปเรื่อยๆ คล้ายกับโปรแกรมแช็ท (chat) แต่เกมส์เหล่านี้จะส่งผลต่อเด็กในแง่ลบ โดยทำให้เด็กเกิดความเคยชินกับความรุนแรงเกมส์ลักษณะเดียวกัน เมื่อเล่นบนเครือข่ายแล้วมีแนวโน้มทำให้เด็กชินกับความรุนแรงมากกว่า เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดี่ยวเพราะเป็นการแข่งกันระหว่างคน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมักไม่อ่อนข้อให้กัน ต่างจากการเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดี่ยวที่สามารถตั้งระดับความยากง่ายตามระดับฝีมือได้
เกมส์ออนไลน์จึงมีโอกาสสูงที่จะก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท
- สาเหตุที่เกิดจากผู้ปกครอง พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่อนุญาตให้เด็กเล่นเกม หรือคอมพิวเตอร์ให้แน่ชัดลงไปเป็นเวลาที่แน่นอนหรือกำหนดว่ากี่ชั่วโมง พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจในเนื้อหาและรายละเอียดของเกมที่ลูกเล่น หรือไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแบ่งชนิดของเกมตามความเหมาะสมของอายุของผู้เล่นตามที่กำหนด เด็กส่วนใหญ่เล่นเกมหลังเวลาเลิกเรียน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครองยังไม่เลิกงาน ทำให้ไม่มีเวลาดูแลลูก
- สาเหตุที่เกิดจากตัวเด็กเอง เด็กอาจเล่นเกมเกินเวลากว่าที่ตั้งใจไว้ หรือเล่นเพราะมีสังคมเพื่อนอีกกลุ่มที่รอคอยการพูดคุยสนทนาถึงความก้าวหน้าของการเล่นเกมที่จะแข็งขันของระดับความยากของเกมซึ่งเป็นการสร้างความภาคภูมิใจหากมีระดับความยากที่สูงหรือมีแต้มคะแนนที่สูงกว่าเพื่อน
- สาเหตุความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มีรูปแบบ เนื้อหา แสง เสียง วิธีการ ความรวดเร็ว ความแปลกใหม่ในเทคนิคต่างๆ ทำให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจ เหมือนจริงมากขึ้นและในบางครั้งก็เกินความเป็นจริงมากเกินไป เหมือนเป็นการสร้างจินตนาการเพ้อฝันให้เด็กลุ่มหลง
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น